Thiết kế và chế tạo cụm khung-vỏ thân xe ứng dụng cho xe tiết kiệm nhiên liệu Eco-Shell Concept

NCKH2

VÕ TẤN CHÂU1*, PHẠM VŨ TRỌNG1, PHAN NGUYỄN NHẬT VŨ1

1Khoa công nghệ động lực, Trường ĐHCN TPHCM, 12 Nguyễn Văn Bảo, Gò Vấp, TP HCM

*Email: votanchau@iuh.edu.vn

 
Tóm tắt: Khí động học của xe là một trong những yếu tố quan trọng góp phần giảm lực cản khi xe chuyển động từ đó tối lưu lượng nhiên liệu tiêu thụ. Đề tài đã thiết kế, chế tạo, xác định độ bền khung xe và mô phỏng hình dáng khí động học tối ưu theo mô hình ECO-SHELL CONCEPT. Hệ thống được thiết kế chia lưới bằng phần mềm ANSYS, điều kiện mô phỏng được thực hiện ở tốc độ 45 km/h, mặt đường bằng phẳng với hệ số ma sát là 0,8. Kết quả mô phỏng cho thấy rằng khung của xe hoàn toàn đủ bền với ứng suất cực đại (52,94 MPa) nằm trong giới hạn cho phép của vật liệu sử dụng (thép CT3). Cùng với đó, hệ số cản Cd của vỏ thân xe từ kết quả mô phỏng là 0,24 đáp ứng được hiệu quả khí động học của xe. Sản phẩm thiết kế sẽ được ứng dụng vào cuộc thi Shell Eco-marathon với mục tiêu góp phần nâng cao hiệu suất động cơ, giảm tiêu hao nhiên liệu.
Từ khóa: Aerodynamics, Durable chassis, Eco-Shell concept, Shell Eco-marathon.

Để lại một bình luận