Toyota Fortuner 2017 cháy hàng, khách phải chi thêm “phí lót tay”

aaa

Toyota Fortuner 2017 sẽ nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia thay vì sản xuất tại Việt Nam. Hiện tại, mẫu ô tô mới này được các đại lý Việt Nam phân phối với 3 phiên bản V 4×2 (giá 1,149 tỷ đồng), bản G 4×2 (giá 981 triệu đồng) và bản V 4×4 (giá 1,308 tỷ đồng).

Toyota Fortuner “cháy hàng”

Toyota Fortuner 2017 trình làng tại triển lãm Vietnam Motor Show vào tháng 10/2016. Đến tháng 1/2017, Toyota Việt Nam niêm yết giá chính thức và bắt đầu nhận đặt hàng trên toàn quốc. Ngay từ khi mới ra mắt, Toyota Fortuner đã được xem là “hiện tượng” của thị trường xe hơi dịp cận Tết và trở thành mẫu xe làm mưa làm gió. Lượng hàng về không đáp ứng đủ nhu cầu.

Toyota Fortuner 2017 cháy hàng, khách phải chịu "phí lót tay" 1

Toyota Fortuner “cháy hàng” ngay tại thời điểm mới ra mắt

Một đại lý Toyota tại Hà Nội chia sẻ: “Khi Toyota Fortuner 2017 vừa ra mắt, đơn đặt hàng đổ về rất nhiều, nhất là khoảng thời gian đầu tháng 1/2017. Tuy nhiên, lượng xe nhập về còn hạn chế, do đó, khách hàng phải đợi ít nhất từ 2 tháng, tức là tháng 3/2017, mới được giao nhận xe”.

Ở thời điểm thị trường xe hơi sau Tết Nguyên Đán rơi vào tình trạng ế ẩm, các hãng xe đua nhau giảm giá hoặc tặng kèm quà tặng nhằm kích cầu. Duy nhất, chỉ có Toyota là sở hữu doanh số bán hàng ấn tượng với ba mẫu xe chủ lực là Vios, Innova và Fortuner 2017.

Báo cáo của Toyota Việt Nam cho thấy, tính riêng tháng 1/2017, có khoảng 1.237 chiếc Fortuner 2017 bán ra thị trường. Trong khi đó, doanh số của tháng 2/2017 là 903 chiếc, tăng khoảng 86% so với cùng kỳ năm 2016. Doanh số cộng dồn trong 2 tháng đầu năm 2017 của Toyota Fortuner đã đạt 2.140 xe, tăng khoảng 68% so với cùng kỳ năm ngoái. Đây được xem là dòng xe thành công nhất của Toyota ở thời điểm hiện tại.

Theo lý giải của vị đại diện này, nguyên nhân khiến Toyota Fortuner 2017 “cháy hàng” là nằm ở thiết kế và thương hiệu.

Ngoài yếu tố thương hiệu, Toyota Fortuner 2017 có sự thay đổi khá nhiều về mặt thiết kế, dáng vẻ mượt mà, hiện đại và trẻ hơn thế hệ trước. Bên cạnh đó, xe còn được nhà sản xuất nâng cấp về phần động cơ, biến dòng xe này trở thành con ‘quái vật’ trong phân khúc xe 1 tỷ đồng”.

Khách mua chịu phí “lót tay”

Hiện tại, Toyota Fortuner vẫn đang thu hút một lượng đơn hàng rất lớn từ phía khách hàng. Nhiều đại lý đã cáo lỗi vì không đủ lượng xe để giao cho khách.

Cụ thể, ở đại lý Toyota Long Biên, nếu gửi đơn đặt hàng tại thời điểm hiện tại, khách hàng phải đợi đến tháng 5, chậm nhất là tháng 7 mới có thể nhận được xe. Tại một đại lý khác ở Thanh Xuân, Mỹ Đình, Hà Đông khách hàng có nhu cầu mua xe Fortuner 2017 phải chờ đến 6 tháng mới được giao xe.

Toyota Fortuner 2017 cháy hàng, khách phải chi thêm "phí lót tay" 2

Chỉ cần khách hàng mua thêm phụ kiện trị giá 50 triệu đồng là nhận được ngay xe

Các đại lý đưa ra lời giải thích, sở dĩ việc Fortuner 2017 “cháy hàng” là do lượng khách đặt hàng quá cao, trong khi đó, bản thân dòng xe này không được sản xuất trong nước mà phải nhập khẩu từ một nước trong khu vực Đông Nam Á là Indonesia.

Tuy nhiên, một số nhân viên tư vấn tại Toyota Long Biên gợi ý, vẫn có lượng xe “dự phòng” do khách hàng đặt xe từ trước tết nhưng không đến nhận xe.

Hiện bên em còn một vài chiếc đang chờ bán do trước đó khách hàng đặt nhưng không lấy nữa. Nếu ai có nhu cầu thì nên lấy nhanh vì số lượng không có nhiều, trong khi lượng khách hàng tìm đến mỗi ngày một đông“, vị này nói.

Nếu muốn giao xe ngay trong tháng 4, khách hàng phải mua kèm bộ phụ kiện trị giá 50 triệu đồng, đây được hiểu ngầm là chi phí “lót tay”, miễn phải chờ đợi.

Nếu anh mua Fortuner 2017 ở bên ngoài thì sẽ chịu giá đắt hơn ít nhất là 30 triệu đồng, có nơi bán đắt tới 50 triệu đồng. Tuy nhiên, mua ở đại lý sẽ rẻ hơn đôi chút và còn được tặng kèm bộ phụ kiện “chính hãng” có giá trị lớn”, vị này chia sẻ thêm.

Theo khảo sát của phóng viên tin tức ô tô, giá xe Toyota Fortuner 2017 ở một số showroom không chịu sự quản lý của Toyota Việt nam đắt hơn giá “chính hãng” khoảng 38 – 50 triệu đồng.

Các showroom bên ngoài thừa nhận, lượng hàng về rất ít ỏi, song họ cam kết giao xe không quá 15 ngày.

Một số khách hàng chấp nhận chờ đợi để sở hữu xe, thay vì phải trả phí “lót tay” theo diện mua kèm phụ kiện của đại lý. Nhưng cũng không ít khách hàng chấp nhận chi trả để được giao xe ngay.

Theo dự báo, tình trạng khan hiếm hàng còn tiếp diễn trong thời gian tói, thậm chí là có thể kéo dài đến năm 2018, thời điểm mà Thuế nhập khẩu ô tô giảm xuống 0% theo cam kết từ Hiệp định Thương mại Hàng Hóa ASEAN (ATIGA).

Để lại một bình luận