Công nghệ an toàn trên ô tô và những nhược điểm ít ai biết

- Đăng bởi OtoIUH
- Đã đăng tại Bài Báo Công Nghệ
Việc công nghệ an toàn trên xe hơi ngày càng phát triển có thể giảm thiểu khả năng chấn thương giao thông cho người dùng nhưng chúng cũng khiến cho chi phí mua và sửa chữa xe tăng lên.
Trong 50 năm trở lại đây, công nghệ an toàn trên ô tô ngày càng được cải tiến, ngày càng chất lượng và mới mẻ hơn. Từ trang bị túi khí đầu tiên, giờ chúng ta đã có vô số tính năng như cảnh báo điểm mù, cảnh báo va chạm ngang cho tới phanh khẩn cấp tự động… Dù vậy, đi kèm với tính năng hiện đại hoá và tiện lợi cũng là chi phí càng lớn, bổ sung vào giá mua xe cho và chi phí khi gặp sự cố.
Do có quá nhiều công nghệ xe hơi đắt tiền nên khách hàng có thể phải chi tới hàng ngàn USD cho mỗi lần sửa chữa, ví dụ như riêng hệ thống túi khí và cảm ứng phần đầu trên xe đã có giá thay thế từ 1.000 – 4.000 USD hay thậm chí là nhiều hơn.
Công nghệ an toàn trên ô tô và những nhược điểm ít ai biết
Thậm chí, đôi khi chi phí sửa chữa xe thậm chí còn vượt qua cả giá xe ban đầu, khiến cho chủ xe không còn cách nào khác là thanh lí cho các xưởng sắt vụn hoặc cơ khí, kể cả khi họ đã mua bảo hiểm.
Theo các tạp chí xe hơi, việc sửa chữa hay thay thế các bộ phận phức tạp trên xe cũng không dễ dàng. Riêng việc thay thế túi khí cũng đã tốn rất nhiều công sức, chính vì vậy mà vụ scandal lỗi túi khí Takata mới khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu rung chuyển mạnh như vậy. Đó là còn chưa kể đến một số bộ phận cực kì khó để thay thế và bạn sẽ buộc phải mất đi tính năng đó nếu không muốn đổi phương tiện.
Ở nhiều khu vực, tai nạn giao thông cũng là 1 trong những nguyên nhân làm bạn phải bỏ tiền túi ra sửa chữa. Ví dụ như 1 cơn bão tuyết hoặc lốc tại Mỹ cũng có thể phá hủy 1 lượng lớn ô tô mà không cách nào cứu được. Thậm chí, chỉ riêng trong quý I/2016, có tới 110.000 xe tại Texas đã bị hư hỏng do các điều kiện tự nhiên.